huong-dan-cam-mau-cach-so-cuu-nguoi-bi-chay-mau-cat-mach-mau

Hướng dẫn cầm máu - cách sơ cứu người bị chảy máu, cắt mạch máu

Admin 05/08/2020

Chiều ngày 26/9, TS. BS. Dương Đức Hùng - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai), đôi bàn tay vàng phẫu thuật tim Việt Nam, với trên 20 năm kinh nghiệm phẫu thuật, TS. Hùng đã triển khai hàng chục nghìn ca cấp cứu mạch máu và phẫu thuật tim, triển khai trăm ca ghép thận… đã có buổi hướng dẫn sơ cứu vết cắt mạch máu tại cộng đồng.

TS. Hùng cho biết, việc cần kíp nhanh nhất để trong công tác sơ cứu vết cắt mạch máu (các ca tai nạn chảy máu) là cầm máu. Bởi lẽ, tốc độ chảy máu của các động mạch rất nhanh, tùy vào từng vị trí bị cắt, riêng với động mạch cảnh 2 bên cổ chỉ cần 1-2 phút là bệnh nhân có thể bị cạn máu hoặc sốc mất máu gây tử vong. “Nếu đưa bệnh nhân đến bệnh viện, dù nhanh cũng phải mất 10 phút, khi đó mọi sự cấp cứu đều đã muộn. Vì vậy, những người có mặt tại hiện trường tai nạn cần làm mọi cách để cầm máu cho bệnh nhân càng nhanh càng tốt. Không nên đưa yếu tố thời gian là cấp cứu trong vòng bao nhiêu phút” – TS. Hùng khẳng định. 

Trong sơ cứu vết thương hai động mạch cảnh ở cổ, việc băng gạc phải rất cẩn thận vì có thể làm bệnh nhân ngạt thở trước khi sốc mất máu. Khi đó, người dân nên đặt 1 que ở phía đối diện vết thương và băng chặt, điều này có thể tạo khe hở để bệnh nhân không ngạt thở. Ảnh: Dương Ngọc1

Theo TS. BS. Dương Đức Hùng: khi gặp phải nạn nhân có tổn thương, vết cắt vào mạch máu, người dân có thể dùng bất cứ mảnh vải nào (có thể dùng áo) để áp vào vết thương, buộc chặt phía trên vết thương và quan sát xem máu có chảy hay không. Nếu máu vẫn chảy có nghĩa là sự sơ cứu chưa thành công. Chú ý không buộc phía dưới vết thương vì không cầm được máu. 

Riêng hai mạch cảnh ở cổ thì việc băng gạc phải rất cẩn thận vì có thể làm bệnh nhân ngạt thở trước khi sốc mất máu. Khi đó, người dân nên đặt 1 que ở phía đối diện vết thương và băng chặt, điều này có thể tạo khe hở để bệnh nhân không ngạt thở. Cũng có thể dùng ngay bàn tay của bệnh nhân đặt trên vết thương và băng. Sau đó cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu lại đúng cách, không nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế quá xa, gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh. 

Clip sơ cứu vết cắt mạch máu do Bệnh viện Bạch Mai , TS.BS. Dương Đức Hùng hướng dẫn