giuong-y-te-thong-minh-giup-benh-nhan-khong-bi-lo-loet

Giường y tế thông minh giúp bệnh nhân không bị lở loét

Admin 05/08/2020

Các bệnh nhân sẽ sớm không phải chịu đựng những vết lở loét do nằm trên giường bệnh lâu ngày, nhờ vào phát minh giường thông minh của các nhà khoa học Thụy Sĩ, theo AFP ngày 15-7

Các nhân viên bệnh viện và người nhà bệnh nhân thường phải thay đổi tư thế nằm của bệnh nhân nhằm hạn chế những vết lở loét thường là ở lưng khi bệnh nhân nằm trên giường bệnh quá lâu.

Trong một số trường hợp, thay đổi tư thế nằm cho bệnh nhân là một việc rất khó khăn.

Vì thế, Michael Sauter, một nhà khoa học - doanh nhân trẻ ở Thụy Sĩ, cùng các đồng sự ở Học viện nghiên cứu Empa đã phát minh ra một chiếc giường thông minh.

Chiếc giường thông minh này có thể bắt chước những tư thế nằm ngủ của những người khỏe mạnh để điều chỉnh tư thế nằm cho bệnh nhân, giúp cho bệnh nhân không phải nằm cùng một chỗ, cùng một tư thế trong thời gian dài.

Giường thông minh được làm từ những chất liệu “thông minh” có thể tự động luân phiên thay đổi tư thế nằm cho bệnh nhân rất nhẹ nhàng, không bị tỉnh giấc nếu như đang ngủ.

Anh Sauter vừa thành lập một công ty có tên Compliant Concept để tiến hành sản xuất và phổ biến chiếc giường thông minh ra thị trường.Hiện giường được thử nghiệm tại một số phòng khám, bệnh viện và sẽ sớm có mặt trên thị trường Thụy Sĩ vào cuối năm 2011.

Tại Việt Nam hiện chưa có giường thông minh này. Người bệnh có thể mua giường bệnh nhân 5 tay quay để nâng hạ chân, đầu, nghiêng trái, nghiêng phải và sử dụng bô vệ sinh và sử dụng đệm chống loét để tránh lở loét da cho người thân