che-do-dinh-duong-cho-tre-bi-tieu-chay-cap

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy cấp

Admin 05/08/2020

Mặc dầu trong thời gian bị tiêu chảy cấp, quá trình hấp thu thức ăn có giảm hơn bình thường, nhưng vẫn hấp thu qua ruột 60%, do vậy trong suốt quá trình tiêu chảy cần cho trẻ ăn đủ khẩu phần, không được bắt trẻ nhịn, kiêng khem, thì trọng lượng cơ thể sẽ tiếp tục tăng với tốc độ gần như bình thường. Nếu không ăn đủ khẩu phần trẻ sẽ bị sụt cân dẫn đến suy dinh dưỡng.

Các thực phẩm nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy

Gạo (bột gạo), khoai tây. Thịt gà nạc, thịt lợn nạc, cá nạc. Sữa đậu tương (đậu nành), sữa chua, sữa có ít hoặc không có lactoza. Dầu thực vật. Cà rốt, hồng xiêm, chuối, táo.

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ:

Tiếp tục cho bú bình thường và tăng số lần bú. Vì sữa mẹ vẫn được dung nạp rất tốt khi bị tiêu chảy, cho trẻ bú mẹ trẻ tiêu chảy ít hơn, nhanh khỏi hơn, do sữa mẹ có chứa đường Lactoza nên vẫn được hấp thu rất tốt khi bị tiêu chảy. Nếu trẻ không có sữa mẹ thì cho trẻ ăn sữa bò hoặc sữa bột mà trước đó trẻ vẫn ăn những phải cho ăn từng ít một và ăn nhiều bữa trong ngày.

Trẻ từ 6 tháng tuổi:

Ngoài sữa mẹ và sữa thay thế như trên cần cho trẻ ăn thêm nhiều lần và từng ít một các thức ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt nạc, cá, trứng, sữa… và cho thêm một ít dầu, mỡ để tăng thêm năng lượng của khẩu phần. Nếu trẻ được ăn sữa bò và ngũ cốc và rau đun chín nhừ cũng không gây tăng lượng phân bài tiết, nếu chỉ ăn sữa bò đơn thuần hoặc sữa công nghiệp có thể gây tăng khối lượng phân.

Thức ăn cần mềm, nấu kỹ, cho ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh giảm nguy cơ bội nhiễm, nếu phải cho trẻ ăn những thức ăn đã nấu sẵn thì cần phải đun lại trước khi cho ăn. Cho trẻ ăn thêm quả chín hoặc nước quả như: Chuối, cam, xoài, đu đủ, hồng xiêm… để tăng thêm lượng Kali, bê tacaroten, Vitamin C…

Đối với trẻ bị tiêu chảy cấp, các bà mẹ nên cho trẻ ăn uống theo cách sau:

Bù nước cho trẻ bằng đường uống:
- Cho uống ORESOL (ORS) và các loại nước khác (nước cháo muối, nước gạo rang muối, nước chối, hồng xiêm, nước cà rốt). Ngay từ khi bắt đầu tiêu chảy, uống ít một, nhiều lần trong ngày, sau mỗi lần đi ngoài cho uống từ 50 ml-100 ml (chia nhỏ 2-3 lần).
+ ORESOL: Pha 1 gói với một lít nước sôi để nguội.
+ Cháo muối: 1 nắm gạo (50g) + 1 nhúm muối + 6 bát cơm nước, dun nhừ lọc lấy nước.
+ Nước gạo rang: 50 g gạo rang vàng và nấu như cháo muối.

Chế độ ăn:

- Trẻ bú mẹ vẫn cho bú bình thường và tăng thêm số lần bú.

- Trẻ không có sữa mẹ: Pha loãng sữa bò với nước cháo hoặc nước cà rốt (pha loãng = ½ so với bình thường), cho ăn nhiều bữa trong ngày.

- Đối với trẻ đã ăn bổ sung từ tháng thứ 5 trở lên ngoài bú mẹ cho ăn bột, cháo, xúp nấu với thịt nạc, thịt gà, dầu thực vật, cà rốt, nấu kỹ loãng hơn bình thường. Cho trẻ ăn ngay sau khi nấu, ăn nhiều bữa trong ngày 6-8 bữa/ ngày.
Khi trẻ bớt đi ngoài dần trở lại chế độ ăn bình thường.

Các loại thực phẩm nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy:

- Gạo (bột gạo), khoai tây, cà rốt.

- Thịt gà , thịt lợn nạc.

- sữa đậu nành, sữa ít lactose hoặc không có lactose.

- Chối, hồng xiêm.

- Dầu thực vật.

Các loại thực phẩm không nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy:

- Các loại nước giải khát công nghiệp có ga và nhiều đường.

- Các loại thực phẩm có nhiều xơ, ít chất dinh dưỡng như: Tinh bột nguyên hạt (đỗ, ngô) và các loại rau có nhiều chất xơ.

- Các loại thức ăn có nhiều đường: Bánh kẹo…

- Các thức ăn chế biến sẵn: giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, patê.

Chú ý:

- Nếu trẻ ăn ít hoặc ăn vào bị nôn, thì cho ăn ít hơn và tăng số bữa lên so với thực đơn.
– Trẻ ăn sữa bò tiêu chảy tăng lên thì thay bằng sữa tương 10% hoặc sữa không có lactoza như (Isomil, olac) hoặc cho ăn sữa chua làm từ sữa pha giống như các bữa sữa nước của trẻ.
– Từ ngày thứ 5 nếu trẻ bớt tiêu chảy quay dần về chế độ ăn bình thường.

Tổng hợp.

Nguồn: thaythuoccuaban.com